Việc quản lý các dự án xây dựng đòi hỏi kiến thức về quản lý hiện đại cũng như hiểu biết về quy trình thiết kế và xây dựng. Các dự án xây dựng có một tập hợp các mục tiêu và ràng buộc cụ thể như khung thời gian bắt buộc để hoàn thành. Mặc dù công nghệ, tổ chức hoặc quy trình liên quan sẽ khác nhau, việc quản lý các dự án như vậy có nhiều điểm chung với việc quản lý các loại dự án tương tự trong các lĩnh vực chuyên môn hoặc công nghệ khác như phát triển hàng không vũ trụ, dược phẩm và năng lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm để quản lý dự án xây dựng của mình, hãy xem qua Top 5 Phần mềm quản lý dự án xây dựng tốt nhất của chúng tôi.
Nói chung, quản lý dự án được phân biệt với quản lý chung của các tập đoàn bởi tính chất định hướng sứ mệnh của một dự án. Một tổ chức dự án nói chung sẽ bị chấm dứt khi nhiệm vụ được hoàn thành. Theo Viện Quản lý dự án, kỷ luật của quản lý dự án có thể được xác định như sau:
Quản lý dự án là nghệ thuật chỉ đạo và điều phối nhân lực và vật lực trong suốt vòng đời của một dự án bằng cách sử dụng các kỹ thuật quản lý hiện đại để đạt được các mục tiêu đã định trước về phạm vi, chi phí, thời gian, chất lượng và sự hài lòng của dự án.
Ngược lại, ban lãnh đạo chung của các tập đoàn kinh doanh và công nghiệp có tầm nhìn rộng hơn với các hoạt động liên tục hơn. Tuy nhiên, có đủ điểm tương đồng cũng như khác biệt giữa hai kỹ thuật này để các kỹ thuật quản lý hiện đại được phát triển cho quản lý chung có thể được điều chỉnh cho việc quản lý dự án.
Các thành phần cơ bản
Các thành phần cơ bản cho khung quản lý dự án có thể được trình bày dưới dạng giản đồ trong hình bên dưới. Không thể thiếu kiến thức làm việc về quản lý chung và hiểu biết về lĩnh vực kiến thức đặc biệt liên quan đến dự án. Các ngành hỗ trợ như khoa học máy tính và khoa học quyết định cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Trên thực tế, các phương pháp quản lý hiện đại và các lĩnh vực tri thức đặc biệt khác nhau đã hấp thụ nhiều kỹ thuật hoặc công cụ khác nhau mà trước đây chỉ được xác định trong các lĩnh vực hỗ trợ. Ví dụ, hệ thống thông tin dựa trên máy tính và hệ thống hỗ trợ ra quyết định hiện là những công cụ phổ biến để quản lý chung. Tương tự, nhiều kỹ thuật nghiên cứu hoạt động như lập trình tuyến tính và phân tích mạng hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kiến thức hoặc ứng dụng.
Cụ thể, quản lý dự án trong xây dựng bao gồm một tập hợp các mục tiêu có thể đạt được bằng cách thực hiện một loạt các hoạt động chịu sự ràng buộc về nguồn lực. Có những xung đột tiềm ẩn giữa các mục tiêu đã nêu về phạm vi, chi phí, thời gian và chất lượng cũng như các ràng buộc đặt ra đối với nguồn nhân lực và tài chính. Những xung đột này nên được giải quyết khi bắt đầu một dự án bằng cách thực hiện các đánh đổi cần thiết hoặc tạo ra các giải pháp thay thế mới. Do đó, các chức năng của quản lý dự án xây dựng nói chung bao gồm:
Đặc tả các mục tiêu và kế hoạch của dự án bao gồm xác định phạm vi, lập ngân sách, lập kế hoạch, đặt ra các yêu cầu về hiệu suất và lựa chọn những người tham gia dự án.
Khai thác tối đa hiệu quả nguồn lực thông qua mua sắm lao động, vật tư, thiết bị theo tiến độ, kế hoạch quy định.
Thực hiện các hoạt động khác nhau thông qua điều phối và kiểm soát thích hợp việc lập kế hoạch, thiết kế, ước tính, hợp đồng và xây dựng trong toàn bộ quá trình.
Phát triển thông tin liên lạc và cơ chế hiệu quả để giải quyết xung đột giữa các bên tham gia khác nhau.
Phân loại chín vai trò riêng biệt
Viện Quản lý Dự án tập trung vào chín lĩnh vực riêng biệt đòi hỏi kiến thức và sự chú ý của người quản lý dự án:
Quản lý tích hợp dự án để đảm bảo rằng các yếu tố khác nhau của dự án được phối hợp hiệu quả.
Quản lý phạm vi dự án để đảm bảo rằng tất cả các công việc được yêu cầu (và chỉ công việc được yêu cầu) được đưa vào.
Quản lý thời gian dự án để đưa ra lịch trình dự án hiệu quả.
Quản lý chi phí dự án để xác định các nguồn lực cần thiết và duy trì kiểm soát ngân sách.
Quản lý chất lượng dự án để đảm bảo các yêu cầu chức năng được đáp ứng.
Quản lý nguồn nhân lực dự án để phát triển và sử dụng hiệu quả nhân sự dự án.
Quản lý truyền thông dự án để đảm bảo thông tin liên lạc nội bộ và bên ngoài hiệu quả.
Quản lý rủi ro dự án để phân tích và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.
Quản lý mua sắm dự án để có được các nguồn lực cần thiết từ các nguồn bên ngoài.
Chín lĩnh vực này tạo thành nền tảng của chương trình cấp chứng chỉ của Viện Quản lý Dự án cho các nhà quản lý dự án trong bất kỳ ngành nào.